Cuộc Sống

Niềm Tin và Hy Vọng

Suối Nguồn Tươi Trẻ

Bí quyết cổ truyền

Thân thể con người có 7 trung tâm năng lực. Người Tây Tạng gọi đó là những điểm xoáy trong khi người Hin-Ðu gọi là LUÂN XA. Tuy không thể thấy nhưng 7 luân xa này là những điện trường cực mạnh và hoàn toàn có thực. Mỗi luân xa tập trung vào một trong số 7 tuyến nội tiết của cơ thể và nhiệm vụ của nó là kích thích sự sản xuất hóc-môn. Chính những hóc-môn này điều hành toàn bộ các chức năng của các cơ quan nội tạng và đồng thời điều hành cả tiến trình lão hóa.

Luân xa (1) hay luân xa thấp nhất tập trung ở tuyến sinh dục.

Luân xa (2) tập trung ở tuyến tụy trong vùng bụng.  

Luân xa (3) tập trung tại tuyến thượng thân trong vùng đám rối dương (mạng dây thần kinh ở bụng).

Luân xa (4) tập trung tại tuyến ức ở vùng ngực.

Luân xa (5) tập trung ở tuyến giáp trạng nơi cổ.

Luân xa (6) tập trung ở tuyến tùng, tại đáy sau của não.

Luân xa (7) cao nhất, tập trung tại tuyến yên, nơi đáy trước của não.

Trong một cơ thể khỏe mạnh, cường tráng, hoạt động của những luân xa này thật mãnh liệt, giúp cho “prana”, sinh lực chủ yếu của sự sống, được trôi chảy qua các tuyến nội tiết. Nhưng nếu sự hoạt động của một hay nhiều luân xa đó bị trì trệ thì dòng sinh lực của sự sống bị cản trở hoặc bế tắc và như thế đưa đến bệnh hoạn và già nua.

Với một người khỏe mạnh thì những luân xa đó làm lan tỏa sinh lực ra đến tận làn da bên ngoài; ngược lại với một cơ thể già nua bệnh hoạn thì những luân xa này hầu như không thể đẩy sinh lực lên đến bề mặt của thân thể. Vì thế, cách thức nhanh nhất để dành lại sự tươi trẻ, sức khỏe và sinh lực là làm sao để cho những luân xa này hoạt động bình thường trở lại. Ðể đạt đến mục đích này, chúng ta có 5 bài tập hay 5 “Thức” như tên gọi của các Lạt Ma trên Himalaya. Mỗi thức tự nó rất hữu ích, nhưng muốn có được những kết quả tối ưu thì không nên bỏ sót một thức nào.và kinh nghiệm của người đã luyện tập thành công.

Sau đây là những câu hỏi của tác giả Peter Kelder đã được Ðaị tá Bradford giải đáp:

1.  Mỗi thức phải tập bao nhiêu lần ?

Ðể bắt đầu, trong tuần lễ thứ nhất nên thực hành mỗi ngày một buổi, mỗi thức tập 3 lần. Rồi trong tuần lễ thứ hai mỗi thức tập 5 lần; tuần thứ ba tập 7 lần; tuần thứ tư tập 9 lần và cứ thế tiếp tục. Như vây trong khoảng 10 tuần lễ có thể thực hiện mức tôi đa là tập mỗi thức 21 lân trong một ngày.

Nếu gặp khó khăn trong việc thực hiện thức thứ nhất – xoay tròn – có thể tâp thức này nhiều lần trong một ngày, sao cho đủ 21 lần mà không bị chóng mặt. Có người phải mất hơn một năm mới có thể xoay 21 lần trong một lúc.

2. Nên tâp luyện vào lúc nào trong ngày?

Có thể thực hành vào buổi sáng hoặc buổi tối, tùy theo giờ giấc thuận tiện. Sau khi đã tập luyện những thức này được 4 tháng có thể dành thời gian để thực hành nhiều lần vào buổi sáng, và buổi tối chỉ thực hành 3 lần cho mỗi thức. Hãy tuần tự gia tăng số lần tập cho tới khi đủ 21 lần. Không cần phải tập nhiều hơn 21 lần.

3. Tầm quan trọng của các thức ra sao?

5 thức này liên kết nhau để tác động lên cơ thể và có chung một tầm quan trọng. Sau một thời gian tập, nếu không thể cùng một lúc thực hành các thức này theo số lần qui định, hãy tách thành 2 buổi tập vào ban sáng và buổi tối. Nếu thấy khó khăn trong việc tập một thức nào đó thì hãy tạm bỏ qua và chú tâm vào các thức khác. Vài tháng sau hãy tập lại thức đã tạm bỏ qua đó.

4. Sẽ ra sao nếu bỏ hẳn một trong 5 thức?

Nếu bỏ hẳn 1 trong 5 thức trong khi vẫn tâp đều đặn và đầy đủ 4 thức kia thì vẫn có kết quả tuyệt hảo. Nếu thấy rằng mình không thể thực hành toàn bộ 5 thức, hoặc không thể thực hành đầy đủ 21 lần mỗi ngày thì hãy vững tin rằng sẽ đạt được những kêt quả tốt đẹp với bất cứ thức nào có thể thực hiện được vì không nên quên rằng chỉ một thức thôi cũng đủ để tạo ra sự thần kỳ, điều được chứng minh qua vũ điệu xoay tròn của các tu sĩ Hồi Giáo, những tu sĩ tuy già nhưng thân thể vẫn cường tráng.

5. Phải chăng “Suối Nguồn Tươi Trẻ” thực sự đơn giản như đã mô tả?

– Ðúng. Tất cả những gì cần làm là tập 3 lần mỗi ngày để bắt đầu và từ từ tăng lên cho đến khi mỗi ngày thực hành đủ 21 lần cho mỗi thức… Mục đích của 5 thức này là tái lập sự tươi trẻ và sức khỏe. Ngoài ra còn một thức tập bổ sung, thức thứ sáu, nhưng thức này đề ra môt sự trói buôc mà hầu hết học viên không muốn tuân theo: cần phải sống độc thân.(1)

THỨC THỨ NHẤT

 Mục   đích của thức này là làm cho các luân xa xoáy nhanh trở lại.

Giương thẳng hai tay ra   theo chiều ngang và xoay tròn cho đến khi chóng mặt.

Lưu ý là phải xoay tròn   từ trái sang phải, theo chiều kim đồng hồ.

Hầu hết những người lớn   tuổi chỉ có thể xoay khoảng 6 lần trước khi cảm thấy chóng mặt.

Khi mới luyện tâp, không   nên vượt quá 6 vòng quay. Nếu cảm thấy chóng mặt, có thể ngồi hoặc nằm xuống   nghỉ ngơi.

Lúc đầu chỉ nên tập thức   này cho đến khi cảm thấy hơi chóng mặt. Sau khi đã tập luyện cả 5 thức sẽ có   thể xoay nhiều vòng hơn mà không chóng mặt.

THỨC THỨ HAI

 Mục tiêu của thức này là   nhằm kích thích hơn nữa 7 luân xa.

Nằm dài trên sàn, tốt nhất   trên một tấm thảm dầy hoặc một tấm đệm bằng phẳng; mặt ngẩng lên.

Nằm duỗi lưng, thẳng người,   hai cánh tay buông dọc theo hông, gan bàn tay úp xuống sàn, giữ cho các ngón   tay sát vào nhau.

Tiếp theo, nhấc đầu lên   cho cằm thu vào ngực. Ðồng thời nhắc hai cẳng chân lên trong thế thẳng đứng.   Nếu có thể, đưa hai chân vươn ngược lên về phía đầu, nhưng phải giữ cho hai gối   thật thẳng.

Rồi từ từ thả đầu và hai   cẳng chân xuống sàn trong khi đầu gối vẫn giữ thẳng. Sau đó, thư giãn toàn bộ   các cơ bắp và thưc hành lại thức này.

 Trong khi thực hành tuân theo nhịp thở như sau: hít vào thật sâu khi nhấc đầu và hai chân lên; thở ra toàn bộ khi hạ đầu và hai chân xuống. Càng hít thở sâu càng tốt.

Nếu lúc mới tập không thể giữ cho hai đâu gối được thật thẳng thì có thể cong theo mức độ cần thiết. Trong khi luyện tập tiếp cố giữ cho hai đầu gối càng thẳng càng tốt.

THỨC THỨ BA

 Phải thực hành ngay sau   thức thứ hai.

Quì gối trên sàn và giữ   cho thân mình thẳng đứng, hai bàn tay áp sát vào đùi. Sau đó, nghiêng đầu và   cổ về phía trước, cằm thu vào ngực. Tiếp theo, ngửa đầu và cổ ra phía sau   càng xa càng tốt; đồng thời ngả người ra sau, cong hẳn cột sống. Khi cong   mình như thế hãy bám cánh tay và bàn tay vào đùi để làm điểm tựa. Cong người   xong lại trở về tư thế cũ. Lập lại thức thứ ba này.

Cũng như thức thứ hai,   khi tập thức này phải điều hòa nhịp thở đúng như qui định. Hít vào thật sâu   khi cong cột sống và thở ra khi quay về tư thế thẳng đứng. Hịt thở càng sâu   càng tốt.

Muốn tập trung tư tưởng   nên nhắm mắt lại để loại bỏ những ràng buộc của thế giới bên ngoài và có thể   tập trung vào chính mình.

THỨC THỨ TƯ

  Lúc mới tập thức thứ tư này rất khó thực hành, nhưng rồi sẽ thấy đơn giản như những thức khác.

Trước tiên, ngồi xuống trên sàn nhà, hai cẳng chân duỗi ra phía trước, hai bàn tay đăt cách nhau khoảng 20cm, gan hai bàn tay úp xuống sàn, dọc theo mông. Sau đó, thu cằm về phía trước ngực.

Tiếp theo, ngả đầu ra phía sau, càng xa càng tốt. Ðồng thời nhấc thân mình lên sao cho đầu gối cong lại trong khi hai cánh tay trở nên thẳng đứng.

Với tư thế này thân mình trở thành song song với sàn nhà và thẳng góc với hai cánh tay và hai cẳng chân. Hãy gồng căng mọi cơ bắp của thân thể.

Cuối cùng khi quay trở lại với thế ngồi ban đầu hãy thư giãn các cơ bắp và nghỉ một lúc trước khi lập lại các động tác của thức này.

Nhớ hít vào thật sâu khi nhấc thân mình lên và thở ra thật dài khi hạ người xuống. Tiếp tục duy trì nhịp thở này khi nghỉ giữa hai lần tập.

Lúc đầu những người lớn tuổi khó nhấc thân lên khỏi sàn nhà và không thể đạt tư thế song song với sàn nhà. Hãy làm tất cả những gì có thể trong vòng một tháng xem sao. Cuối cùng sẽ đạt kết quả mong muốn.

THỨC THỨ NĂM

 Thân   mình phải hướng xuống đất và được chống đỡ bởi hai tay, gan bàn tay áp xuống   sàn, các nhón chân ở trong tư thế cong lại. Hai bàn tay và hai chân cách nhau   khoảng 60cm trong khi cánh tay và cẳng chân phải giữ thẳng.

Ðể bắt đầu, hãy chống   hai tay thẳng đứng xuống sàn và cong cột sống sao cho thân mình ở tư thế lún   xuống.

Tiếp đó, ngả đầu ra phía   sau càng xa càng tốt rồi cong ở phần hông và đưa thân mình lên trên để tạo   thành hình chữ V ngược. Ðồng thời đưa cằm tới trước và áp sát vào ngực. Trở lại   tư thế ban đầu và lập lại toàn bộ thức này.

Khi đã thuần thục hãy để   cho thân mình rơi xuống tới điểm gần như là chạm sàn nhà, nhưng không chạm hẳn.   Hãy gồng căng các cơ bắp khi thân ở điểm cao cũng như lúc hạ xuống thấp.

Tiếp tục thở hít như   trong các thức trước. Hít vào thật sâu khi nâng ngưởi lên và thở ra hết khi hạ   người xuống.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s